CAFE BAO CHI|XEM LAC CHON THIEN DUONG: HANH PHUC CUA YEU THUONG | PleikuCafe | Nguoi yeu Pleiku | Tin tuc Pleiku | Con nguoi Pleiku | Que huong Pleiku | Cafe Pleiku

Khán giả tương tác

Xem Lạc chốn thiên đường: Hạnh phúc của yêu thương

SGTT.VN - Lost in paradise (Lạc chốn thiên đường) hay Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã được chọn chiếu suất mở màn ở liên hoan phim quốc tế Toronto hôm 8.9 vừa qua.

Dù giá vé khá cao (18 – 25 USD sau thuế, hơn gấp đôi bình thường) nhưng khán phòng khoảng 200 chỗ của Art Gallery of Ontario vẫn chật kín người, khiến những tâm hồn xa xứ thấy ấm lòng khi một phim Việt Nam được đón nhận như vậy.

Ca sĩ Phương Thanh và Hiếu Hiền trong một phân cảnh của Lạc chốn thiên đường. Ảnh: BHD

Cảm nhận đầu tiên về bộ phim là tiết tấu khá nhanh cùng những hình ảnh, gam màu rất đẹp. Âm nhạc trong phim hay, khiến cảm xúc được nâng tầm trong những phân đoạn nghệ thuật. Lần đầu tiên mặt trái của xã hội hiện đại được lột tả chân thật, sống động nhưng nhân văn đến như vậy trong một bộ phim bán nghệ thuật của Việt Nam tính đến thời điểm này. Thật vậy, tuy là hai câu chuyện riêng lẻ: một về những người đồng tính nam và một về những phận đời nghèo trôi giạt dưới đáy xã hội nhưng một khi hai câu chuyện đan xen lại thì cái đau thương của những con người đó được đẩy lên đến tận cùng. Mỗi người mỗi cảnh, nhưng dù có mất mát, dù có đau thương, tụ trung lại cái mà họ mưu cầu không gì khác hơn là hạnh phúc, một thứ hạnh phúc không mua được bằng tiền: hạnh phúc của yêu thương!

Khởi đầu câu chuyện, vì định kiến xã hội, gia đình Khôi (Hồ Vĩnh Khoa thủ vai) không chấp nhận sự khác biệt về giới tính của con mình và vô tình đẩy Khôi đến một bước ngoặt của cuộc đời: bỏ nhà lên Sài Gòn tìm cuộc sống mới. Khi mới chân ướt chân ráo đến Sài Gòn đã bị Đông (Linh Sơn thủ vai) và Lam (Lương Mạnh Hải thủ vai) gạt lấy hết tiền đến “thân sơ thất sở”, phải làm đủ nghề để mưu sinh. Kết cục là anh bị té gãy chân khi đang sửa mái nhà cho khách. Nhưng rồi cuộc đời Khôi đã sang trang khi Khôi gặp lại Lam, lúc Lam cũng vừa mới ăn một cú lừa tình từ Đông. Họ đã đến với nhau trong niềm mơ về một hạnh phúc mới. Nhưng đời không như là mơ nên trong khi Khôi kiếm được việc làm ở một hiệu sách cũ thì Lam lại trượt dài trong cuộc sống của một con thiêu thân bán mình làm kế sinh nhai. Kịch tính được đẩy lên tận cùng khi Khôi bước lên xe khách làng chơi chạy vọt đi, còn Lam đứng thét gọi Khôi quay về một cách đau đớn. Lam chỉ thật sự thức tỉnh khi ngậm nhấm được nỗi đau nơi tâm hồn lúc ở nhà vò võ đợi Khôi lần đầu đi khách như Lam về…

Bên cạnh tuyến nhân vật của thế giới thứ ba, những mảnh đời cơ cực được đề cập một cách sống động mà đầy nhân văn. Một thằng Cười khù khờ, vô ngôn nhưng đầy tình cảm. Một cô gái điếm “hàng dạt” nhưng khí khái và trượng nghĩa, dám đứng lên bênh vực lẽ sống của người khác dù đó chỉ là một con vịt. Hình ảnh đối lập của một bên bờ sông Sài Gòn là nhà cao tầng đèn màu sáng lóa với một bên là chiếc ghe cũ kỹ, xơ xác của thằng khờ nằm chơ vơ trên bến vắng như chính cuộc đời cô độc mà nó đã trót mang khiến người xem không khỏi bùi ngùi. Phim có một cái kết khá buồn nhưng đủ để giải quyết các nút thắt đã được đặt ra, dù hơi có phần kiên cưỡng. Sẽ dư thừa nếu lại dành lời khen cho Hiếu Hiền. Nhân vật tên Cười của anh không một lời thoại, nhưng khán giả mới cười đó lại khóc đó với anh. Phân cảnh thằng Cười mừng vui đón chào sự ra đời của chú vịt con, rồi sau đó ứa nước mắt thả về lại bầy đàn vì biết nó cũng đang côi cút một mình, Hiếu Hiền đã lột tả rất chân thật niềm hạnh phúc rưng rưng của một con người vốn dĩ đã cô đơn từ bé.

Ảnh: BHD

Lam của Lương Mạnh Hải là một vai diễn khó nên Hải đã đúng khi chọn nhân vật này để thay đổi hình tượng thư sinh mà khán giả đã mặc định cho anh trong suốt thời gian qua. Mặc dù đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng nói đây là một vai thứ chính, nhưng theo cách nhìn riêng của người viết, Lam mới chính là nhân vật trọng tâm của câu chuyện thứ nhất. Lam của Hải “là gay, lại làm đĩ” những tưởng đã đi đến tột cùng của cái xấu theo định kiến của xã hội, nhưng không, Lam của Hải không nhơ nhúa vì ít ra anh đã không tán tận lương tâm khi cố gắng làm tất cả để bảo vệ tình yêu, lẽ sống của đời mình. Một Lam dáng dấp thư sinh nhưng sẵn lòng “nổi loạn” khi cần thiết để rồi chấp nhận một cái kết bi thương. Với Hồ Vĩnh Khoa, tuy là "lính mới" của điện ảnh, nhưng Khoa đã vào vai Khôi khá ngọt. Khôi của Khoa có một chút ngây ngô, một chút rụt rè và một chút “lúa lúa” chân quê, dễ tạo được thiện cảm nơi người xem.

Trong câu chuyện thứ hai, nếu chàng khờ của Hiếu Hiền là một mảnh đời đơn côi và bình lặng thì nhân vật cô gái điếm của Phương Thanh mới dữ dội làm sao. Trước khi gia đình phá sản, cô gái điếm cũng từng là một thôn nữ ngoan hiền ngày ngày chăn vịt tiếp mẹ cha. Giông bão đến, cô như một cánh hoa trôi giạt từ quê nghèo đến vỉa hè tanh mùi nhục dục của chốn phồn hoa đô hội. Nhưng trong cái bị cho là nhơ nhuốc của xã hội, cô vẫn còn cái tình. Từ cái tình “Ê, bộ bữa nay có tiền chơi tui rồi hả?” đến cái tình mà con tim cô mách bảo phải đứng lên bảo vệ lẽ sống ở đời. Đã có một Phương Thanh rất khác, khác hơn nhiều so với những vai diễn trước đây của chị, kể cả vai mụ phụ thủy bói toán đã mang đến cho chị giải thưởng diễn viên phụ xuất sắc năm 2007 trong bộ phim Nụ hôn thần chết. Cô điếm của chị đã đời hơn, giọng chị cũng tự nhiên hơn.

Xin được mượn lời của nhân vật Khôi nói với Lam để thay lời kết: “Con người khi sinh ra vốn dĩ không chọn được giới tính cho chính mình. Nhưng anh đừng đổ mọi thứ cho số phận vì chính chúng ta mới là người có thể chọn lựa số phận cho riêng mình”. Nhưng tình yêu của Lam có đủ lớn để giữ Khôi lại cho cuộc đời Lam? Tôi muốn chính bạn trả lời câu hỏi này sau 103 phút đắm mình cùng những buồn vui với các nhân vật trong phim.

Trần Khiết Tâm (Canada)

Phim dự kiến ra rạp tại Việt Nam ngày 14.10

Sau khi tham dự liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 36 ở hạng mục Discovery programme – hạng mục dành cho những tác phẩm hấp dẫn của các đạo diễn triển vọng trên toàn thế giới, diễn ra từ 8.9 – 18.9, Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt dự kiến ra rạp tại Việt Nam vào ngày 14.10. Được biết, bộ phim đã được nhà phát hành phim hàng đầu thế giới Fortissimo Films mua bản quyền phát hành ở thị trường nước ngoài.

V.P

Theo: sgtt
Bình chọn bài viết
Điểm trung bình : Tổng điểm : 7 / 3
Bình chọn :
Đánh giá bài viết
Đánh giá bài viết
Họ và tên :
Email :
( Email này sẽ được ẩn )
Nội Dung :
 

Tin mới hơn
Tin cũ hơn